BANGHAY ARALIN
|
|||
Pangkalahatang
Impormasyon
|
|||
May
Akda
|
Hindi
inilahad
|
||
Pamagat
ng Aralin
|
Rebolusyong
Pampulitika sa Pransiya at Amerika
|
Pamamarati
|
45
minuto
|
Lugar
|
Silid
Aralan
|
||
Asignatura/Paksa
|
Araling
Panlipunan III
|
Grado
|
Ika-walo
|
Layunin
at Pagsusuri
|
|||
Mga
Layunin
|
·
Matalakay ang
rebolusyong pangkaisipan at panlipunan sa Europa at Amerika.
·
Maipaghambing
and dahilan at epektong naidulot sa pulitika at lipunan ng Rebolusyon
sa Amerika at Pransiya.
·
Makilala ang
mga naging pangunahing tagapagtaguyod ng pagbabagong pampulitika at
panlipunan sa Amerika at Pransiya.
·
Maiugnay ang
mga pagpapahalagang itinuro ng Rebolusyong pangkaisipan sa pagpapatalsik sa
lumang rehimen sa Amerika at Pransya.
·
Masuri ang
naging epekto ng Rebolusyon sa Amerika at Pransiya sa pagtataguyod ng
liberalism at nasyonalismo ng mga nasyon-estado sa mundo.
|
||
Pagsusuri
|
·
Pag-oobserba sa pagsusuri ng may kaukulang gabay
·
Pagpapasagot ng Paunang Pagsusulit
·
Pagtatanong ayon sa tinalakay na paksa
|
||
Paghahanda
|
|||
Kagamitan/
Sangunian
|
·
Pisara at yeso
·
Kards na naglalahad ng mga impormasyon tungkol sa paksa
·
Kagamitang biswal
·
Mga larawan may relasyon sa paksa
·
Mapa ng Buong mundo
Dahilan
ng pag-gamit nito ay: Upang maunawaan ng lubusan ang mga paksa at mga aralin
na tatalakayin at upang mas maunawaan ng husto ang bawat pangyayari.
|
||
Paghahandang
Mag-aaral
|
· Ang mga mag-aaral
ay magdadala mapa ng daigdig upang maipakita ang lawak ng nasakop ng mga
bansang Amerika at Pransya.
· Marapat lamang na
magkaroon ng maagang pag-alam ang mga mag-aaral sa paksa upang magkaroon sila
ng iba’t ibang ideya na mailalahad sa klase.
|
||
Paghahandang
ng Guro
|
· Masidhing pag-aaral
ng paksang ilalahad sa pagtuturo
· Pagsasanay sa paglalahad ng
tamang istorya at pangyayari sa klase
· Paggawa ng mga
malikhaing kagamitang biswal upang makuha ang interes ng mga mag-aaral.
|
||
Pamamaraan
|
|||
Gawaing
Mag-aaral
|
·
Sa bawat aralin, may mga pares ng mag-aaral ang bibigyan
ng kard. Ang mga kard na ito ay naglalaman ng mga teksto patungkol sa
paksa. Ilan sa mga kard na ito ay naglalaman ng tamang impormasyon at
mayroon din namang mali.
·
Ang bawat pares ay bibigyan ng pagkakataon upang
magtulungan at makapag-isip kung ang mga teksto sa kard ay tama o mali
(sa pamamagitan ng mga indibidwal na maaaring tutulong o manggugulo lamang sa
kanilang isipan). Marapat lamang na pag-isipan nila ang kanilang mga
kasagutan upang hindi sila maparusahan.
·
Sa bawat kasagutan, maaari nilang ilahad ang kanilang
dahilan kung bakit tama, o bakit mali ang isinagot nila.
·
Kung nakakuha sila ng tamang sagot magkakaroon sila
premyo. Kung mali naman kanilang naibigay na kasagutan ay bubunot
sila sa isang lalagyan ng nauukol na parusa na kanilang isasagawa.
|
||
Gawaing
Guro
|
·
Paglalahad ng maiksing introdaksyon patungkol sa
tatalakaying paksa, upang mabigyan ng idea ang bawat mag-aaral na maari
nilang magamit para sa kanilang gagawing aktibidad.
·
Pagpapasagawa ng aktibidad. Pagbunot ng mga
representante at pagpapares-pares ng mga ito.
·
Pagbibigay ng direksyon sa mga mag-aaral patungko sa kung
anu-ano ba ang dapat nilang gawin sa naturang aktibidad.
·
Paggabay sa mga estudyante sa pamamagitan ng pagbibigay ng
mga impormasyong makatulong sa kanilang pagdedesisyon kung ang tekstong
nilalaman ng kanilang kard ay tama o mali.
·
Pagsagot sa mga katanungan nga mga estudyante upang lubos
nilang maintindihan ang paksa
·
Pagtatanong patungkol sa paksa o aralin upan malaman kung
naintindihaan ba tlaga ng mga mag-aaral ang paksang itinuro, tulad ng mga
sumusunod:
ü Sa iyong palagay
ano ang direktong naging epekto ng digmaan para sa kalayaan ng Amerika sa mga
nasyong naghahangad ng paglaya sa kanilang mga mananakop ng panahong iyon?
ü Sa iyong palagay
mabisang paraan ba ng pagtatamo ng kalayaan ang paggamit ng dahas at
pakikipaglaban? Bakit?
ü Paanong naging
inspirasyon ng Rebolusyong 1896 na pinangunahan ng Katipunan sa Pilipinas ang
Rebolusyong Pranses?
ü Kung ikaw ay isang
Pranses sa panahon ng Rebolusyon sa Pransiya, ano ang posible mong gawin:
1. Sumapi sa hukbong magtatanggol sa
bagong tatag na republika
2. Maging tagapagtanngol ng mga
maharlika at nasa Simbahan
3. Magtago sa mga liblib na pook at
huwag makialam sa mga nangyayari sa kapaligiran
|
Inihanda Nina:
JUDY ANN PAIGMA
LAXMIBEN REMI TENORIO
(Mga Guro)
Iniwasto ni:
SHERYL R. MORALES, Ph.D
Punung-Guro
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento